GOOD IDEA 6 : 6 เทคนิคปรับปรุงสู่บ้านประหยัดพลังงาน

โมเดิร์นดี บริษัท รับสร้างบ้าน อุดร ขอนแก่น

วันนี้มีเทคนิคดีๆ ที่ทำให้บ้านคุณสามารถแปลงสภาพให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานได้มาฝากคนรักบ้านกันครับ

6 เทคนิคปรับปรุงสู่บ้านประหยัดพลังงาน

เชื่อหรือไม่ว่า บ้านที่คุณอยู่ปัจจุบันก็สามารถแปลงสภาพให้เป็นบ้าน ประหยัดพลังงานได้เหมือนกัน ลองสังเกตแต่ละมุมของบ้านจาก 6 เทคนิค ต่อไปนี้ แล้วปรับเปลี่ยน ปรับปรุงในมุมที่ไม่เวิร์กเสียใหม่ตามคำแนะนำที่ว่าไว้ เท่านี้บ้านทั้งหลังของคุณก็จะกลายเป็นบ้านพลังงานหารสองที่สมบูรณ์ อย่างแน่นอน

1. ติดฉนวนกันความร้อนบนฝาเพดาน ก่อนเริ่มติดตั้งควรตรวจสอบบริเวณ ที่จะติดตั้งเช่น ชนิดการรับน้ำหนักของฝ้าเพดาน เพื่อจะได้สามารถเลือก ฉนวนกันความร้อนได้อย่างเหมาะสมกับสถานที่ และการใช้งานซึ่งแบบของ ฉนวนนั้นควรที่มีความหนาไม่น้อยกว่า 3 นิ้ว

2. ปรับปรุงโถงบันไดที่ค่อนข้างมืด และไม่ระบายอากาศ ด้วยแสงสว่าง และลมจากธรรมชาติ โดยเปลี่ยนวัสดุมุงหลังคา หรือแผ่นฝ้าให้เป็นวัสดุ โปร่งแสงในจุดที่ต้องการความสว่าง โดยกำหนดให้มีขนาดพอเหมาะ ส่วนการระบายอากาศนั้นก็ให้พยายามเปิดหน้าต่าง ให้สามารถระบายได้ อย่างต่อเองผ่านโถงบันไดเท่าที่ทำได้

3.อย่าต่อเติมบ้านจนไม่มีทางให้ลมเข้าออก โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นล่าง ที่ต้องพยายามออกแบบให้ทุกส่วนของมีทางให้ลมเข้าและออก ได้อย่าง ต่อเนื่อง จึงจะช่วยลดการสะสมความร้อนภายในบ้าน และ ได้รับแสงธรมชาติ อันเป็นหนทางประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่ง

6 เทคนิคปรับปรุงสู่บ้านประหยัดพลังงาน

4. ในห้องที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ควรเลือกใช้หน้าต่างแบบบ้านเลื่อน และประตูแบบบานทึบแทน เพราะจะช่วยปิดกันความร้อนและความชื้นจากภายนอกได้ดีกว่า หน้าต่างหรือประตูที่มีลักษณะเป็นบานแกล็ด ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป

5. เลือกตำแหน่งการวางคอมเพรสเซอร์แอร์เอาไว้ในที่ที่โดนแดดน้อยที่สุด เช่น บริเวณผนังด้านทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก หรือตั้งไว้ในพื้นที่ร่มและโล่ง เพื่อจะ ได้ดูแลรักษาได้ง่าย รวมทั้งไม่วางของแกะกะบริเวณช่องลมกลับเวลาเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้เครื่องปรับอากาศสามารภทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัด พลังงานนั่นเอง

6. เวลาเปิดเครื่องปรับอากาศแต่ละครั้ง อย่าลืมตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส และหากต้องการความเย็นไปตลอดทั้งคืนที่นอน แถมยังประหยัดไฟล่ะก็ ให้เปิด พัดลมทิ้งไว้ด้วย และตั้งปิดเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติไว้สักประมาณตีหนึ่ง หรือตีสอง โดยพัดลมที่เปิดทิ้งไว้จะช่วยให้ความเย็นยังคงหมุนเวียนอยู่ในห้อง ทำให้คุณเย็น สบายได้ถึงเช้าเชียวล่ะ ด้วย 6 เทคนิคนี้ คุณก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งคนที่ช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงาน แต่เหนือประโยชน์อื่นใดก็คือ คุณได้ช่วยเซฟกระเป๋าเงินตัวเอง ไม่ให้รั่วไหลไปกับค่าไฟที่บานเบอะในแต่ละเดือนนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน