GOOD IDEA 7 : 10 ข้อที่ควรคำนึงถึงในการสร้างบ้าน

โมเดิร์นดี บริษัท รับสร้างบ้าน อุดร ขอนแก่น พรีเซ็นต์ ชีวิตของเราทุกคนที่เกิดมา ถ้ามีโอกาศและถ้าหากเป็นไปได้ล้วนแล้วแต่อยากมีครอบครัว และมีบ้านที่สร้างเป็นสไตส์ในแบบที่ตัวเองชอบ หากท่านกำลังคิดที่จะสร้างบ้านวันนี้เรามี 10 ข้อที่ควรคำนึงถึงในการสร้างบ้าน ตามเนื้อหาข้างล่างดังนี้ GOOD IDEA 7 : 10 ข้อที่ควรคำนึงถึงในการสร้างบ้าน

1. การออกแบบขนาดจำนวนพื้นที่ใช้สอย
บ้าน1 หลัง ประกอบด้วยหลายๆห้อง เช่น ห้องครัว ห้องพระ นั่งนั่งเล่น อื่นๆอีกมากมาย ดังนั้น ก่อนจะลงมือสร้างบ้าน ควรคำนึงถึงความพอดี และการใช้งานแต่ละห้องให้เหมาะสม การจัดสรรหรือแบ่งพื้นที่บางส่วนไว้ เพื่อตอบโจทย์ กับความต้องการของผู้อยู่อาศัยสมาชิกภายในบ้านให้ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด อีกทั้งขนาดและจำนวนที่มีความเหมาะสมกับสมาชิกในบ้าน บางท่านอยากเผื่อจำนวนห้องที่มากเกินไปเช่น ห้องนอน พออยู่จริงๆแล้วห้องที่อาจจะสร้างไว้ไม่ได้ใช้งาน จนกลายเป็นห้องเก็บของ

2. สร้างบ้านโดยคำนึงถึงอนาคต
การออกแบบบ้านต้องใช้ความรอบคอบ และสายตาที่กว้างไกล มีการวางแผนการไว้ล่วงหน้า มองไปถึงอนาคต เช่นหากบ้านเรา ในอนาคตมีเด็ก และคนชรา เพิ่มขึ้นมา จะเป็นอย่างไร พื้นที่ใช้สอยในอนาคต เผื่อวันข้างหน้าหากต้องการต่อเติมเพิ่ม เพื่อไม่ให้กระทบกับตัวบ้านเดิมและตอบโจทย์กับผู้ใช้สอยในบ้าน

หน้าต่าง และการเปิดรับลมและแสงแดด

3. ช่องเปิดประตูหน้าต่าง
ถ้าต้องการสร้างบ้านให้ประหยัดพลังงาน สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ หน้าต่าง และการเปิดรับลมและแสงแดด เพื่อให้บ้านของคุณได้รับแสงที่เข้าบ้านอย่างเหมาะสม ลดการเปิดไฟ หรือลมที่จะเข้ามายังตัวบ้านเพื่อช่วยในการถ่ายเทอากาศ ทำให้บ้านเราคลายความร้อนได้ด้วย

4. การวางระบบน้ำปะปาที่เหมาะสม
การวางระบบน้ำให้ถูกต้องเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น เพราะหากเราวางระบบก๊อกน้ำไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องอื่นๆตามมามากมาย จุกจิก เช่น ต่อก๊อกน้ำเพื่อจะต่อเครื่องซักผ้า สุดท้ายไม่เอา ย้ายที่ใหม่ ทำให้พื้นที่บ้านไม่สวย และเกิดการเสียเวลาตามมา รวมถึงการออกแบบห้องห้อง ตำแหน่งสุขภัณฑ์ ที่ใช้งานได้อย่างเหมาะสม

เลือกตำแหน่งห้องนอนให้เหมาะสม

5. เลือกตำแหน่งห้องนอนให้เหมาะสม
ห้องนอนเป็นห้องที่เราเอาไว้พักผ่อนให้หายจากความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ตำแหน่งหรือถ้าบ้านเป็นแบบบ้าน 2 ชั้น ก็เลือกห้องนอนให้อยู่ชั้นบน แต่ถ้าเป็นแบบบ้านชั้นเดียวควรเลือกตำแหน่งห้องนอนให้อยู่ลึกสุด ควรเลือกให้อยู่ลึกสุดห่างไกลจากการรบกวนเช่นเสียงรถยนต์ จากกลิ่นของห้องน้ำ ห้องครัว กลื่นจากอาหาร

6. ตำแหน่งของห้องครัว
ห้องครัวเป็นพื้นที่ที่ถูกใช้งานมากที่สุดของบ้านเหมือนกัน มีทั้งการใช้งานที่มีอุปกรณืในห้องมากมาย การทำอาหารที่อาจจะมีส่งผลของเรื่องกลิ่น หรือมีความสะปรกได้ง่ายจากการประกอบอาหาร ดังนั้นควรจัดวางพื้นที่ให้เหมาะสม ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดควรเป็นพื้นที่หลังบ้านและติดกับโรงจอดรถเพราะ เวลาเราซื้อของเข้าบ้านก็เปิดประตูครัวเอาของลง ไม่ต้องไปเดินผ่านหน้าบ้านให้เลอะเทอะ และยุ่งยาก

7. ตำแหน่งโรงจอดรถอยู่หน้าบ้าน
โรงจอดรถอยู่หน้าบ้านเพื่อสะดวกในการเข้าออก และควรติดตำแหน่งที่ติดกับประตูด้านหลังบ้าน ห้องครัว หรือห้องเก็บของ เพราะโรงจอดรถจะถูกใช้งานมากเหมือนกัน เวลาเรามีของก็หิ้วลงไปเก็บได้สะดวกสามารถเข้าไปทางห้องครัวได้เลย ไม่ผ่านห้องรับแขก หรือเวลาไปออกกำลังกายมา ก็สามารถวางรองเท้า ได้สะดวก หรือเวลาเอาของลงจากหลังรถ

8. ควรเลือกขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง
ในสภาวะอากาศบ้านเรามีอากาศค่อนข้างร้อน การเลือกแอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบัน ทั้งนี้เราควรคำนึงถึง ขนาดห้อง และ ขนาด BTU แอร์ให้เหมาะสมกัน เพื่อความเย็นที่ทั่วถึง และความประหยัด ลดการทำงานที่หนักของแอร์ลงได้

การคำนึงถึงประตูทางเข้าหน้าบ้าน บันไดในบ้าน

9. การคำนึงถึงประตูทางเข้าหน้าบ้าน บันไดในบ้าน
ประตูทางเข้าหน้าบ้านก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นหน้าตาของตัวบ้าน การจัดวางประตูหน้าบ้านจึงมีส่วนสำคัญ เช่น การตั้งทิศทางของประตูทางเข้าบ้านจะต้องไม่ตรงกับหน้าต่างบานใหญ่หรือ ประตูบ้านด้านหน้าและด้านหลังไม่ตรงกัน บันได ภายในบ้านก็เป็นส่วนสำคัญ เช่นกัน เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อของบ้านจากชั้น 1 ไปยังชั้น 2 ดังนั้นตำแหน่งการจัดวางจะต้องอยู่ในทิศทาง ขนาด จำนวน ขั้น ความชันที่เหมาะสม

10. ทำตามคำแนะนำจากคนอื่น หรือข้อมูลต่างๆ ให้พอเหมาะ
การสร้างบ้านครั้งหนึ่งในชีวิต เราอาจจะหาข้อมูลมามากมายหรือ เวลาไปปรึกษาขอคำแนะนำในการสร้างบ้าน จากผู้อื่น ปรึกษา 10 คน รับรองได้คำแนะนำไม่เหมือนกันเพราะ แต่ละคนก็มีความชอบที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นขอคำแนะนำจากคนอื่นได้จะเราอาจจะต้องมาเลือกปรับใช้บางอย่าง เพื่อให้ตรงกับความเหมาะสมและความจำเป็นที่คุณกับครอบครัวต้องการ เป็นสิ่งสำคัญสุด